การปั่นจักรยรานของแต่ละท่านนั้น มีความแตกต่างกันไปตาม”จริต”ของแต่ละคน บ้างก็นิยมที่จะปั่นคนเดียว ชนิดไม่ยุ่งกับใคร ไม่อยากสุงสิงกับคนอื่น บางคนก็นิยมที่จะปั่นไปกับกลุ่มนักปั่นไม่ว่าจะสนิทสนมชิดเชื้อหรือจะเป็นเพื่อนร่วมทางที่มีเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งก็คงไม่มีผิดไม่มีถูกอะไรเลยครับ ของแบบนี้ ลางเนื้อชอบลางยา แต่ การปั่นเดี่ยว และการปั่นกลุ่มนั้น ต่างก็มีข้อดีต่อการปั่นและสุขภาพของเราทั้งคู่ มีดีอย่างไรกันบ้าง ลองมาชมกันเลย

 

ปั่นเดี่ยวพัฒนากายภาพได้ตรงประเด็น

หากคุณต้องการปั่นเพื่อสร้างพัฒนาการทางกายภาพเช่น เสริมสร้างแอโรบิคที่ดี เสริมความแข็งแรง หรือ พัฒนาทักษะการควงขา การปั่นคนเดียวเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่ามากเพราะคุณไม่ต้องสนใจกับเรื่องอื่นๆแวดล้อม เพียงคุณปั่นไปคนเดียว สนใจถนนเบื้องหน้า และใส่ใจอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการปั่น ก็จะใช้เวลาที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าคุณปั่นกลุ่ม สมาธิและการปั่นต้องไปสนใจอยู่กับกลุ่มเพื่อนร่วมทางอีกหลายคน ซึ่งมันอาจทำให้ไม่สามารถเจาะจงอยู่กับเนื้อหาการปั่นที่ต้องการได้ดีเท่าปั่นคนเดียว

 

ปั่นเป็นกลุ่มมีแรงจูงใจมากกว่า

ในทางกลับกันกับข้อแรกเลยครับ หากคุณต้องการฝึกซ้อมพัฒนาตัวเองในด้านที่ต้องการแรงจูงใจมากๆเช่น อยากจะซ้อมปั่น 3-4 ชม. หรือต้องการทะลุกำแพงระยะทางที่ตัวเองมี การปั่นคนเดียวอาจไม่สามารถสร้างแรงจูงใจได้เต็มที่ เท่ากับที่คุณมีกลุ่มปั่นที่มีเป้าหมายเดียวกันและพาไปร่วมกัน ลองนึกภาพการไปออกทริปปั่นระยะทาง 200 กม. ที่หากคุณไปคนเดียวก็อาจไม่ง่ายนักที่จะมีแรงใจให้สำเร็จลงได้ แต่ถ้าคุณมีเพื่อนที่พากันสนับสนุนกันไปตลอดทาง ก็จะไปจนถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

ปั่นคนเดียวไม่ต้องง้อใคร

ปัญหาของการเฮโลยกก๊วนกันไปก็คือ ต้องรอกันไม่ว่าจะรอบนถนน รอออกตัว รอพร้อม หรือ ถ้าจะหยุดก็คงต้องหยุดพร้อมๆกัน เหมือนกับการไปซื้อทัวร์กลุ่มใหญ่ๆที่เวลาจะทำอะไรก็ต้องรอกลุ่มให้พร้อมเสียก่อน มันอาจ”เสียเวลา”สำหรับหลายๆคน การไปปั่นจักรยานคนเดียว คุณไม่ต้องง้อหรือสนใจใครครับ อยากเริ่มก็เริ่มได้เลย อยากหยุดตรงนี้ ก็หยุดตรงนี้ ไม่ต้องมานั่งหารือหาเสียงกันก่อนว่าจะไปจอดตรงไหนให้วุ่นวาย แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นสายอินดี้ ไม่ชอบความเยอะของคนมากๆ ไปปั่นคนเดียวทำให้คุณสนุกและเพลิดเพลินกับจักรยานได้มากกว่าแน่นอน

 

ปั่นเป็นกลุ่มคือการลับคมของสัญชาตญาณ

ปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่า ในทางปฏิบัติแล้ว การปั่นจักรยานคือกิจกรรมทางสังคมครับ งานปั่น งานแข่ง ทั่วๆไปสิ่งที่เราจะได้เจอคือการรวมตัวรวมกลุ่มกันไปด้วยกันของนักปั่นทั้งที่รู้จักกันมาและไม่รู้จักกันมาก่อน รวมถึงจังหวะจะโคนในการสอดประสานบนเส้นทางต่างๆ การปั่นกลุ่มถือเป็นทักษะสำคัญที่นักปั่นที่ดีต้องฝึดฝนเอาไว้ เพื่อสามารถเข้าไปร่วมปั่นกันได้กับคนทุกคนอย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย ยิ่งคุณได้ปั่นร่วมกับคนอื่นๆมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะเรียนรู้ธรรมชาติของจักรยานได้มากขึ้นเท่านั้นด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าปฏิกิริยาตอบสนองของคุณจะถูกลับจนคมขึ้นจากการรวมกันปั่นกลุ่มนี่เอง

 

สุดท้ายก็ฝากกันเอาไว้ครับว่า การปั่นจักรยานนั้น หากคุณต้องการรับรู้ธรรมชาติและปรัชญาของมันอย่างลึกซึ้ง รวมถึงอยากมีพัฒนาการที่ก้าวหน้ามากขึ้น คุณต้องเรียนรู้ที่จะปั่นคนเดียวในเวลาที่ต้องการได้ ซุ่มสร้างกำลังภายในให้พร้อม เพื่อนำไปใช้กับกลุ่มปั่นร่วมกับเพื่อนที่เหมาะสม ถูกคอ เข้าขาเข้าทางกันดี และนั่นจะเป็นก้าวที่ทำให้คุณสามารถปั่นจักรยานไปได้ทุกๆที่ ไปยังที่ต่างๆ เปิดโลกและมุมมองใหม่ๆได้ไกลขึ้น กับจักรยานคู่ใจของคุณ

Tag :: Training
October 27, 2020 cyclinghub 0 Comment