สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ประโยคนี้เป็นบทสรุปสำคัญของ ทัวร์ออฟไทยแลนด์ (Tour Of Thailand) หญิงปีนี้ที่ดีที่สุดจริงๆ เมื่อเราลุ้นกันสุดมันส์กับการคว้าเสตจแรกของ จุฎาธิป มณีพันธุ์ ยอดสปรินท์เตอร์หญิงแห่งเอเชียจากทีมไทยเรา ตามมาด้วย การพลิกขึ้นนำของ เหงียน ธีทัต นักปั่นสาวเวียตนามที่มีดีกรีโปรทีมยุโรปในวันที่สอง จากการพลิกสปรินท์ชนะหน้าเส้นและเก็บเวลาโบนัสมาระหว่างทาง จนทุกคนจับตากันว่า วันนี้ เกมส์จะเป็นอย่างไร

เสตจที่ 3 วันสุดท้ายชี้ชะตาผู้ชนะที่จะเก็บแต้ม UCI เพื่อสะสมไปโอลิมปิกได้มากที่สุด ไทยเราเดินเกมส์หนัก เรียกว่าบู๊แหลกทุกจังหวะ สู้ลืมตาย ทุบหม้อข้าวกันเลยก็ว่าได้ ทุกขุมพลังช่วยกันกระชากทุกดอก ยิงทุำที่ กดดันให้ทีมเวียตนามต้องเดินเกมส์รับ ส่งกองกำลังมาไล่เชื่อมตั้งแต่ต้นเกมส์ และก็ต้องใจหายกันที่จุด IS สปรินท์เก็บแต้มจุดแรก ที่เหงียน ธีทัต สปรินท์ชนะ เจ้าบีซของเรา นำห่างจากแต้มโบนัสไปอีก 1 วินาที ทำให้เสลาสะสมของทั้งสองคน สรุปแล้ว บีซ ตามอยู่ตอนนี้ 7 วินาที ความหวังเริ่มริบหรี่

 

“ใครก็ได้” นี่คือประโยคเด็ดที่ จุฑาธิป ให้สัมภาษณ์เอาไว้ตั้งแต่จบวันแรก เหมือนเป็นการกระซิบบอกใบ้ว่า ไทยเรา มีไพ่เด็ดมากกว่าแค่หนึ่งใบ และพร้อมจะปรับเปลี่ยนสถานการณ์ตามเกมส์ตลอดเวลา เราได้เห็นการรุกอย่างสุดมันส์ของ แพร เพชรดาริน ที่ทำเอากลุ่มต้องสะท้าย ร่วมกับการทำเกมส์รุกหนักของอีกหลายชาติ และในสุด กลุ่มหนีที่ประกอบไปด้วยนักปั่นอาเซียน ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ร่วมกับหนึ่งสาวเกาหลี ก็ได้โอกาสช่วยกันเปิดระยะออกมาจากกลุ่มใหญ่ ในเวลาเดียวกับที่ เวียตนาม กำลังบอบช้ำสุดขีดจากการรุกอย่างไม่หยุดของไทย จากไม่กี่วินาที ขยายเป็นกว่าหนึ่งนาที และยิ่งใกล้เส้นชัยเข้าไปทุกที เท่ากับว่า หากจบลงด้วยระยะห่างนี้ เหงียน ธีทัต จะถูกกระชากเสื้อไปอย่างแน่นอน

เราต้องยกนิ้วให้เหงียน ธีทัต ที่เธอสู้จนยหดสุดท้าย แม้กองกำลังเวียตนาม จะหมดแรง แทบไม่สามารถมาช่วยเธอลากได้อีกแล้ว ทำให้เธอต้องขึ้นมาเป็นหัวลากเองกว่าสิบกิโลเมตรสุดท้าย ภาพของเสื้อเหลือง ลากกลุ่ทมหญ่ เพื่อปกป้องระยะห่าง กับกลุ่มหนีที่ทุ่มกำลังกันแบบไม่กั๊ก เพื่อเวลานำห่าง แล้วไปวัดกันหน้าเส้นชัยแบบนี้ คือเกมส์การแข่งขันที่สุดคลาสสิคจริงๆ ก่อนจะจบลงด้วย การสปรินท์หน้าเส้น และตกเป็นของ ลี อึนฮี นักปั่นสาวเกาหลี คว้าแชมป์ พลิกขึ้นมานำเหงียน ธีทัต กว่าครึ่งนาที ส่วนน้องบีม ชนิพร ของไทยเรานั้น สปรินท์เข้าเป็นอันดับสี่เวลารวม เป็นอันจบการแข่งขันไปแบบสุดมันส์

April 10, 2023 cyclinghub 0 Comment