ลองนึกถึงวันที่เราได้มีนัเตะ ไปค้าแข้งในลีกใหญ่ๆที่ยุโรป จนถึงวันนี้ที่เรามีซุปเปอร์สตาร์นักเตะไทยไปเป็นดารานักเะชั้นนำในลีกญี่ปุ่น หรือวินาทีที่นักเทนนิสไทยแท้ พาเอาท่าสวัสดีรอบทิศ ผงาดในเวทีเทนนิสโลกจนหลายคนจับตามอง หรือ โปรกอล์ฟไทย ที่ไปไกลถึงรายการชั้นนำ เหล่านั้นคือวินาทีที่ แฟนกีฬาชาวไทย ต่างพากันส่งใจเชียร์และติดตามผลงานของพวกเขาในฐานะนักกีฬาไทยที่ได้ไปสู่เวทีระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ สำหรับจักรยานนั้น แน่นอนว่า เราเคยมีโปรไทยไปปั่นกับทีมต่างประเทศมาแล้วหลายๆคน แต่เรื่องราวในวันนี้ มันแตกต่างออกไป

“อาเล่” ชื่อเล่นของทีมจักรยานอาชีพหญิงชั้นนำ ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2011 ถือเป็นทีมโปรหญิงทีมใหญ่แรกๆที่เริ่มต้นเดินหน้าสู่เป้าหมายตั้งแต่ยุครุ่งอรุณแห่งจักรยานอาชีพหญิง พร้อมๆกับหลายๆทีมชั้นนำที่คุ้นหูแฟนกีฬาสองล้อ เริ่มต้นด้วยการเป็นทีม เอ็มชิปโปลินี-จิออร์ดานา และผ่านกาลเวลา เติบโต เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ล่สุดได้ทำการควบรวมทีมกับทีม บีทีซี-ลุบานา จนปัจจุบันนี้ อยู่ในชื่อทีม อาเล-บีทีซี ลูบานา (Alé BTC Ljubljana) ทีมสัญชาติอิตาลีทีมนี้ อยู่ในดิวิชั่นสูงสุดของการจัดดิวิชั่นโปรจักรยานในการแข่งขัน Pro Tour และมีคะแนนสำสมอยู่ในอันดับต้นๆซึ่งจัดว่า ได้สิทธิการเข้าร่วมแกรนด์ทัวร์ใหญ่ของการแข่งอาชีพหญิงโดยอัตโนมัติในแต่ละปี ซึ่งทีมมีดารานักปั่น และครองรางวัลต่างๆมาอย่างมากมาย นับเฉพาะในฤดูกาลที่ผ่านมา พวกเธอได้ครอง รางวัลเจ้าภูเขาจากรายการโปรทัวร์แรกของปี ทัวร์ออสเตรเลีย และคว้าเสตจมาจากสาวนักปั่นคนดังของทีม โคลเอ ฮอสกิง กับเจ้าภูเขาจากรายการ จิโร ทอสคานา ในอิตาลี และแน่นอนว่า รายการใหญ่ๆในยุโรปอีกไม่น้อย รวมถึงแชมป์ทัวร์ใหญ่ จิโร เมล บาร์เช โรซ่า ที่อิตาลี และเจ้าความเร็วอีกหลายรายการ นี่คือผลงานของทีมที่พิสุจน์ว่า ทีมนี้ มีเป้าหมายและเขี้ยวเล็บในการแข่งขันที่ครบเครื่องทั้ง ภูเขา ทางราบ และการแข่งทัวร์

 

ในปีนี้ทีมมีสมาชิกหลักดังรายชื่อต่อไปนี้

มาร์ทา บัสติอาเนลลี สปรินท์เตอร์สาววัย 32 ปี แชมป์ แฟลนเดอร์ปีล่าสุด

ไมเก บูการ์ด าสวน้อยวัย 21 ปีชาวดัทช์ ดาวรุ่งมาแรงเด็กปั้นของทีม

เออส์กา บราเว็ค สาวนักปั่นสโลวาเนีย อายุ 23 ปี

ยูเกเนีย บูยัค นักปั่นาวลิทัวเนีย ดีกรีอดีตทัวร์ยูซีไอ และแชมป์ยุโรป

อนาสตาเซีย เชอร์ซินา นักปั่นรัสเซียที่ขี่ได้ทั้งถนนและลู่

มาร์การิตา วิคตอเรีย การ์เซีย นักปั่นสาวสเปนมากประสบการณ์วัย 36 ที่เพิ่งย้ายมาจากโมวีสตาร์ เจ้าของเจ้าภูเขาทัวร์ยอร์คเชียร์

ทาเทียนา กิวเดอโซ นักปั่นสาวอิตาลีชั้นนำ อดีตแชมป์ดลกเสือหมอบหญิง

เออร์ซา พินตา สาวจากสโลวาเนียอีกคนที่มากประสบการณ์โปรทัวร์หญิง

แอนนา เทรวิซี สาวนักปั่นสมาชิกเก่าแก่ของทีมสัญชาติอิตาลี

เอริ โยนามิเนะ ไอดอลสาวนักปั่นของญี่ปุ่นที่ไปเทิร์นโปรแข่งยุโรปมาแล้วหลายปี

เออส์กา ซิการ์ต นักปั่นสาวสโลวาเนียอีกหนึ่งคนที่อยู่กับทีมมาหลายปี

จุฑาธิป มณีพันธ์ุ นักปั่นสาวไทยคนแรกที่ได้ร่วมทีมโปรดิวิชั่นสูงสุด ดีกรีระดับอาเซียน เอเชีย เป็นที่รู้กันว่าเธอคือหนึ่งในสปรินท์เตอร์ชั้นนำของเอเชียที่สู้กับดารานักปั่นระดับโลกได้สบาย พิสุจน์มาแล้วจากทัวร์ ออฟ จงหมิง ที่สามารถคว้ารองแชมป์มาครองจนได้ และนี่เอง น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ อเล ตัดสินใจ คว้าเธอไปร่วมทีม

เตรียมพบกับ “บีซซ่า” ตะลุยโปรทัวร์ เริ่มต้นประเดิมกันด้วย เฮอร์ราลด์ ซัน ทัวร์ ที่ออสเตรีเลีย อีกไม่นานนี้ และเฝ้าตามส่งแรงใจเชียร์ให้เธอทำผลงานจนได้ติดชุดใหญ่ของทีม สู้ศึกทัวร์ยุโรป พาความเป็นไทยไปผงาดในถนนระดับโลกด้วยกัน

 

รู้แล้วหรือยัง? ว่าเพราะอะไร เราถึงต้องส่งใจติดตามทีมนี้?

January 14, 2020 cyclinghub 0 Comment