โดย นักปั่นขยันซอย
4-5
สิงหาคมที่ผ่านมา นักปั่นขยันซอย ได้ไปชม้อยซอยรอบขา ที่จังหวัดพังงา ในฐานะนักปั่น ในฐานะนักเขียน ในฐานะที่เขาเชิญไปทดสอบเส้นทางพร้อมกับเหล่า Celeb นักปั่นทั่วฟ้าเมืองไทย ก็ต้องมีเรื่องราวมาฝาก ตามชมและดมกันครับ

ไปยังไง?

สะดวกสุด เร็วสุด เลิศสุด ก็บินไปสิครับเพ่ กับนี่เลย สายการบินผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ Bangkok Airways “Asia’s Boutique Airlines” บินตรงไปลงภูกระดึง แฮร่!! (ไม่ใช่ไปปีนผา) ให้ไปลง “ภูเก็ต” ครับพี่น้อง จำไว้ลงภูเก็ตเสร็จทุกราย (อันนั้นเสม็ด) เขาบินตรงกันแทบจะทุกชั่วโมงเลย แถมให้แจ้งว่าจะไปปั่นจักรยานงานเลอเทปที่พังงา คุณจะสามารถพกพาจักรยานใส่เป๋า ใส่ถุง หรือใส่ยุ้ง ไปได 1 คัน แถมโหลดกระเป๋าสัมภาระไปได้อีก 1 ใบ โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มสักบาท ป๊าดๆๆ แค่นั้นไม่พอ บางกอกแอร์ฯ ยังใจปล้ำหั่นค่าตั๋วให้ในราคาพิเศษ เพิ่มลูกชิ้น แถมเส้น บวกผัก เอาไชโย สมกับเป็น The world’s Best Regional Airline 2018 จริงๆ สนใจโทร. 1771 หรือดู Link นี้ http://www.bangkokair.com/tha/special-baggage/bicycle?intcid=home|highlights|special-baggage|others|th

ถึงภูเก็ตแล้วไปไงต่อ?

ลงสนามบินภูเก็ตจะต้องเดินทางต่อเข้าไปยังจังหวัดพังงา ซึ่งที่จัดงานอยู่ใกล้กับเขาหลัก ใช้เวลานั่งรถประมาณ 1.30 ชม. ชมวิวทิวทัศน์ไปป๊าดเดียวก็เลี้ยวถึง รร. The Sand เขาหลัก by กะตะธานี สำหรับท่านที่ไม่อยากบินไป เข้าไปดูเพจของ L’ETAPE THAILAND จะมีข้อมูลการบริการรถหกล้อขนส่งจักรยานให้ไว้เสร็จสรรพแถมราคาเป็นมิตรกับกระเป๋า สำหรับท่านที่ไปเดี่ยวแล้วอยากติดต่อรถเช่า ต้องวางแผนกันให้ดีนะพี่จ๋า เพราะวันงานจริงๆ จะมีนักปั่นมาโดยพร้อมเพรียงกันหลักพันและทุกคนมาพร้อมกระเป๋าบรรทุกจักรยาน เที่ยวนี้ทางผู้จัดเรียกได้ว่าจัดเต็มมีรถหกล้อมาช่วยบรรทุกจักรยาน ส่วนพวกเราก็เบิกบานนั่งรถบัสสองชั้นฟังเพลงมันส์อยู่บนรถ

 

ที่พักเป็นไง?

ที่พักที่พังงามีหลากหลายวาไรตี้ ตั้งแต่หลักร้อยยันหลักหมื่นกันเลย ครานี้เพื่อให้สมชื่อกับงานระดับโลก เราก็ได้เข้าพักที่ The Sand โรงแรมระดับ 5 ดาวติดทะเล และมีสวนน้ำ สระว่ายน้ำ บ่อน้ำ และสารพัดความบันเทิงทางน้ำอย่างครบเครื่อง บวกกับอาหารอย่างครบครัน ฉับพลันอยากมีสัก 4 ท้องจะได้รองรับความอร่อยได้เต็มประดา ห้องพักก็เหมาะหนักหนาที่จะมากันสองคนกับเพื่อนต่างเพศ กลางวันก็ออกปั่นจักรยาน กลางคืนก็ช่วยกันปั่นอย่างอื่นได้อย่างกลมกล่อม

ผู้จัดเป็นใคร?

หลายคนรู้แล้วว่าผู้จัดงาน L’ETAPE by Tour De France ที่ชื่อ ASO เป็นเจ้าของงานนี้ และบริษัท Move Asia คือผู้ที่ได้สิทธิในการจัดงานนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า งานนี้คือการลงแขกของหน่วยงานรัฐระดับประเทศกันเลย เพราะงานนี้ผมได้เจอตัวแทนภาคส่วนต่างๆ ที่จำไม่หวาดไม่ไหว ตั้งแต่ตัวแทนที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศกาลแห่งประเทศไทย ไล่ไปจน อบจ. ตำรวจ ทหาร สมาคม ชมรม เรียกว่ามากันตั้แต่ กฮ ได้เห็นคณะผู้จัดแล้วก็ขนลุก เพราะแอร์เย็น เฮ้ย ขนลุกเพราะมันดูยิ่งใหญ่มากกกกก

 

เส้นทางปั่นเป็นไง?

ผู้จัดพาเราทดสอบเส้นทางในระยะ 70 โล ซึ่งถือเป็นระยะที่ใครๆ ก็ปั่นได้ แถมงานนี้มีการแบ่งให้เราสมัครได้ตามกำลังตีนของเราถึง 6 รุ่น โดยแบ่งเป็นระยะทาง 140 กม. 4 รุ่น และระยะทาง 70 กม. อีก 2 รุ่น เรียกว่ารองรับทั้งขาแรงมากยันขาแรงน้อย วัยหนุ่มสาวกลัดมันยันวัยชราที่ใจสู้ ไม่ว่าคุณจะปั่นความเร็วท่องเที่ยวแวะเยี่ยวตลอดทาง หรือคุณจะปั่นด้วยความเร็วเหนือเสียง สนเพียงแต่เส้นชัย ก็มาร่วมมันส์กันได้ โดยเลือก Wave หรือรุ่นการแข่งขันที่เหมาะสมกับตัวตนของท่านในวันสมัคร

สิ่งสำคัญที่สุดของเส้นทางจักรยานมันคือความปลอดภัย ผู้จัดทำให้เราอุ่นใจได้ ด้วยความร่วมมือของจังหวัดพังงา ที่เทงบประมาณกว่า 10 ล้านบาทสาดไปที่การบูรณะเส้นทาง ให้ราบเรียบ ปลอดภัย ไร้กังวล แถมทีมมาแชลมอเตอร์ไซน์ที่มาร่วมดูแลวันนี้มีร่วม 90 ลำ ในขณะที่นักปั่นมีเพียง 30 กว่าชีวิตเท่านั้น เรียกว่าประกบกันไปส่งยันจุดหมายเป็นรายตัวกันเลยทีเดียว ในวันจริงตัวเลขทีมมาแชลจะกระโดดไปที่ 400 ลำกันเลย ยังไม่นับกำลังตำรวจ อาสาสมัคร พยาบาล ฯลฯ ที่จะมาตรึงกำลังให้ ชนิดที่เรียกว่า “ปิดเมืองปั่น” คือ ถ้ามากันมากกว่านี้ก็คงเรียกว่าก่อม๊อบแล้วหละครับท่าน

กำไรของนักปั่นที่จะได้จากเส้นทางที่พังงา คือความสวยงามของทัศนียภาพ ไอละอองของโอโซนที่แตกต่างจากที่อื่น ทางโค้ง เนินขึ้น เนินลง ที่นอกจากฝึกทักษะแล้วยังมอบความเพลิดเพลินขณะปั่น เป็น 70 โลที่ผ่านไปเร็ว ไม่จำเจหรือน่าเบื่อ แถมจุดท้าทายที่ภาษาจักรยานเรียกกันว่า KOM หรือจุดเจ้าภูเขา ก็เป็นความท้าทายที่ไม่ยากลำบากจนต้องเข็น หรืออันตรายจนน่ากลัวเลย แต่กลับสามารถไต่ไล่ลำดับความชันจาก 6-8-11 % ได้อย่างไม่ยากเย็นสำหรับนักปั่นที่ไม่ใช่ขาแรง ส่วนระดับนักกีฬาบ้าพลัง ด้วยความชันระดับนี้สามารถควบทำเวลาได้อย่างสนุกสนาน เพราะจุดนั้นยาวเพียง 2 กม. เท่านั้น

 

อยากไปต้องทำยังไง?

ก่อนอื่นเลยก็ไปสมัครกันตาม Link นี่ครับ https://event.thaimtb.com/letapethailand/

สมัครเสร็จแล้ว ใครอยากเตรียมตัวเรื่องการซ้อมเพื่อไปปั่นงานนี้ได้อย่างสนุกสนานสำราญใจ พี่ซอยในฐานะโค้ชของทีมจักรยาน G-Strong จะมาเผยเทคนิคการเตรียมตัวให้แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้จริงๆ ที่นี่ ที่เดียว Cycling Hub Thailand ด้วยรัก..และมักมาก

 

สนใจข้อมูลเพิ่งเติมติดตามได้ที่

https://www.facebook.com/letapethailand/

สมัครได้ที่

even.thaimtb.com

August 8, 2018 cyclinghub 0 Comment