ถ้านับว่าใครเป็นสุดยอดนักปั่นความหวังแดนกังหันลม เมืองแห่งจักรยานในเวลานี้ ทอม ดูเมอแล็ง หรือ “เดอะดัทช์แมน” ที่บ้านเราขานนามว่า “ต้อม ดูแมลง” น่าจะเป็นคนที่โดดเด่นที่สุด นับตั้งแต่สมัยแจ้งเกิดเทิร์นโปรมากับทีมเล็กๆ ของบ้านเกิด “อาโกส์ ชิมาโน่” พร้อมๆ กับสหายรุ่นราวคราวเดียวกันอีกสองคน จอห์น เดเกนคอล์ป และ มาร์เซล คิทเทล ซึ่งปัจจุบันนี้ได้กระจัดกระจายกันไปอยู่กับทีมต่างๆ กัน แต่สำหรับ ดูเมอแล็ง ดูเหมือนว่าชีวิตของเขาจะหวือหวาที่สุด จากการที่เขาเป็นนักปั่นถนัดขี่เดี่ยวจับเวลาไทม์ไทรอัล ทำเวลาได้ดีสุดยอด เบียดกับสิงห์ไทม์ไทรฯแห่งยุคไม่ว่าจะเป็น โทนี่ มาร์ติน และ โรฮาน เดนนิส ได้สนุกมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาผงาดขึ้นมาอย่างหักปากกากูรูคือ การที่เขามีลุ้นคว้าแชมป์ เวลตา เอเอสปันญ่า หรือทัวร์ออฟสเปน บดเบียดมากับนักปั่นชั้นนำอย่าง คริส ฟรูมได้สนุก เอาหัวใจกองเชียร์ไปแบบเต็มๆแม้ว่าเขาจะยังเอาชนะไม่สำเร็จ

จากนั้นเป็นต้นมา แฟนๆ ก็ได้เห็นเขาทำเวลานำในการปั่นไทม์ไทรอัล และพยายามขึ้นเขาให้ได้ดีที่สุดแม้จะสู้สายเขาแท้ๆ ไม่ได้ แต่เขาก็ฝึกและพัฒนาตัวเองจนสามารถไต่เขามากับกลุ่มหน้า รักษาเวลาจนครองแชมป์ทัวร์อิตาลี หรือ จิโร่ ดิตาเลีย มาครองได้ และทำให้เขามีความโดดเด่นในฐานะตัวขี่แกรนด์ทัวร์ที่น่าสนใจมากคนหนึ่ง รวมถึงเป็นอนาคตที่สดใสของชาวดัทช์ที่ไม่มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยยังเป็นทีมราโบแบ็งค์อยู่

แต่แล้ว ความอึดอัดใจในบ้านปัจจุบัน ทีมที่เขาสังกัด ดูเหมือนว่าจะไม่ได้วางเขาเอาไว้เป็นเป้าหมายหลักของทีม และขาดการวางแผนดึงหรือสร้าง “ทหาร” ข้างกายที่จะช่วยปกป้องเขาเอาไว้จนถึงเวลาสุดท้าย เกมส์รับที่สำคัญของการทำอันดับแกรนด์ทัวร์ให้ได้ ทำให้ชัยชนะของเขา ต้องได้มาพร้อมกับการรับมือกองทัพทหารทีมคู่แข่งมากมาย ฟางเส้นสุดท้ายได้ขาดออกเมื่อทีมประกาศชื่อนักแข่งที่จะแข่ง ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าฟอร์มของเขาจะไม่พร้อมจากอาการบาดเจ็บอย่างสุดน่าเสียดาย แต่นั่นทำให้เราได้เห็นว่าทีม ไม่ได้พร้อมที่จะเข้ามาแข่งเพื่อทำอันดับในการลุ้นเวลารวม จึงไม่แปลกเลยที่เขาจะมองหาอนาคตใหม่ที่ดีกว่ากับการย้ายทีม ไปยังบ้านใหม่ที่พร้อมจะสนับสนุนเขาได้อย่างเต็มที่ จนมีข่าวลือมามากมาย ทั้งการถูกจับตามองโดย ทีมอินีออส ทีมใหญ่ของยุคนี้ ที่อาจนำเขาไปเป็นพระเอกหรือพระรองก็ยากจะเดาได้ แต่เมื่อทุกคนได้เห็นฟอร์มของ อีแกน เบอร์นาล คว้าแชมป์ ตูร์ฯ ที่ผ่านมา ทำให้ปีหน้า อินีออส มีขุนพลนักแข่งและมือวางทหารเอกอยู่อย่างเกินพอแล้วทั้ง ฟรูม, โธมัส, เบอร์นาล, โพลล์ และ เควียตโควสกี

นอกจากนี้ เขายังมีข่าวลือกับทีม ทเร็ค เซกาเฟรโด ทีมใหญ่จากอเมริกา ที่มองหาตัววางของทีมใหม่หลังจากที่เด็กปั้นไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่ดูเหมือนทีมจะบรรลุความสำเร็จในการคว้า วินเชนโซ นิบาลี ไปแล้ว จึงทำให้ไม่น่าที่จะเข้าไปร่วมรัศมีในร่มชายคาเดียวกันได้อีกคนอย่างแน่นอน และแล้ว ทีมที่มีท่าทีจะเป็นจริง ก็คือทีมที่มีข่าวมาเป็นทีมแรก แต่ไม่มีคนเชื่อว่าเขาจะไปเข้าร่วมคือ ยัมโบ วิสม่า ทีมสัญชาติดัทช์บ้านเกิดของเขา

 

นับตั้งแต่ทีมถูกล่มสลายลงไปจากการถอนตัวของราโบแบ็งค์ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่อยู่คู่กับจักรยานดัทช์มาตลอดหลายทศวรรษ ทีมก็พบกับวิบากกรรมมากมาย ระหกระเหินผ่านร้อนผ่านลมแรงมาจนถึงยุคปัจจุบันที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอดในตูร์ ปีที่เพิ่งจบไปนี้ จากเสตจที่เก็บได้ และอันดับเวลารวมที่ยอดเยี่ยม ทำให้ทีมมีแนวโน้มจะเปลี่ยนจากทีมที่เน้นการแข่งวันเดียว มาสู่ยอดทีมที่กล้าหาญพอที่จะเบียดแย่งอันดับโพเดียมในการแข่งแกรนด์ทัวกับยอดทีมแห่งยุคได้ในปีหน้า การมาของ ดูเมอแล็ง ถือเป็นอีกหนึ่งไพ่ของทีม โดยทีมเองก็มีทหารเอกที่พร้อมสู้อย่างแข็งแกร่งได้ในการแข่งบนเขา แม้จะไม่ได้สุดยอดแต่นี่คือสิ่งที่ดูเมอแล็งมองหาคู่หูอย่าง ครูช์วิค

 

ปีหน้า อินีออส จะเป็นยอดทีมที่โค่นยากที่สุดในประวัติศาสตร์จักรยานก็ว่าได้ โดยที่ทีมมีนักแข่งที่คว้าแชมป์แกรนด์ทัวร์อยู่รวมกันถึงสามคน มีอดีตแชมป์โลก และนักปั่นระดับแชมป์โปรทัวร์หลายรายการอีกฝูงหนึ่ง ในวันเวลาที่ทีมใหญ่กำลังย่ำแย่ คาทูช่า อัลเปซีน ดูเหมือนจะถึงจุดวิกฤต ทีมโมวี่สตาร์พบกับลมพัดนักปั่นย้ายออกชุดใหญ่ และ ดีคอยนิคส์ ควิกสเต็ปส์ เองก็ยังไม่น่าจะแข็งแรงพอที่จะก้าวขึ้นมาเคียงข้างอินีออสได้อย่างมั่นคง การแจ้งความต้องการของ ยัมโบ วิสม่า ออกมาด้วยการคว้าตัวนักปั่นระดับแชมป์แกรนด์ทัวร์มาในโอกาสนี้ เท่ากับการบอกว่า ปีหน้า เขาจะเข้าร่วมเล่นในการทำเวลารวมอย่างแน่นอน และ น่าจะเป็นหนึ่งในทีมที่โอกาสน่าจะเอนเข้ามาหาบ้างไม่มากก็น้อย

August 20, 2019 cyclinghub 0 Comment