เป็นที่ถกเถียงกันมายาวนานมากว่า ระหว่างการฝึกซ้อมปั่นคนเดียวตามคอร์สการฝึก หรือจะออกปั่นเป็นฝูงกับเพื่อน อันไหนจะพัฒนาได้ดีกว่ากัน ด้านหนึ่งก็บอกว่าการปั่นกับคนเก่งเราก็จะเก่งขึ้น อีกด้านก็บอกว่า การปั่นตามคอร์สซ้อมอย่างเคร่งครัด คือการพัฒนาส่วนตัวที่ยอดเยี่ยม แต่ต้องมาดูผลวิจัยที่จัดทำโดยผู้ที่มีฐานข้อมูลคนปั่นจักรยานมากที่สุดในโลกนี้

 

”สตราว่า” มีผู้ใช้จำนวนถึง 44 ล้านคนทั่วโลก และนี่คือที่มาของฐานข้อมูลอันมหึมาที่พวกเขาเก็บมาจากพฤติกรรมการใช้ของพวกเราและนำมาทำเป็นการศึกษาเชิงสถิติที่น่าสนใจได้อย่างง่ายดาย เพราะไม่ว่าจะเป็นหัวใจ วัตต์ เส้นทาง ความเร็ว สตราว่า ล้วนแต่ได้ข้อมูลเหล่านี้ไปจากเราทั้งสิ้น แน่นอนว่าความสะใจและความท้าทายของสตราว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราปั่นจักรยานได้สนุกขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ผลการศึกษาสถิตินี้สะท้อนพฤติกรรมของนักปั่นได้เป็นอย่างดี

 

จากการศึกษาพบว่า ยิ่งปั่นมากยิ่งพัฒนามาก ข้อนี้ศึกษาเทียบระหว่างนักปั่นที่มีการอัพโหลดการปั่นสัปดาห์หนึ่งอย่างน้อย 5 ครั้ง เทียบกับนักปั่นที่อัพโหลดกิจกรรมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง พบว่า ปริมาณการปั่นรวมเฉลี่ยของนักปั่นที่ปั่นสัปดาห์หนึ่งบ่อยกว่า มีความต่อเนื่องมากกว่า และมีระยะเวลาในการออกกำลังเป็นสองเท่าของนักปั่นที่ปั่นยาวกว่าแต่กิจกรรมน้อยกว่า ซึ่งสตราว่าก็ได้ศึกษาต่อพบว่า แนวโน้มพัฒนาการของนักปั่นที่ปั่นมากกว่า บ่อยกว่า (บ่อยกว่าอาจจะสั้นกว่า แต่รวมแล้วมากกว่า) สามารถทำเวลาบนเส้นทาง หรืองานปั่นเดิมได้ดีกว่าอย่างชัดเจน จากฐานข้อมูลนี้เอง ที่้สตราว่ามั่นใจว่า การสนับสนุนให้คนออกมาปั่นมากขึ้น บ่อยขึ้น และยาวขึ้น เป็นหัวใจสำคัญอันดับแรกที่จะแข็งแรงขึ้น

 

จากนั้นการศึกษาพบอีกว่า คนที่ปั่นคนเดียว กับปั่นกลุ่มระดับ 5-10 คนอย่างต่อเนื่อง มีพัฒนาการเปรียบเทียบแตกต่างกัน  ในกลุ่มที่ปั่นเป็นกล่ม มีแนวโน้มที่จะพัฒนาได้มากกว่า นั่นก็สอดคล้องกับอีกสถิติก็คือ การปั่นเป็นกลุ่มในจำนวนดังกล่าว นักปั่นมีแนวโน้มจะใช้เวลาบนจักรยานมากขึ้นๆ ไปได้ระยะทางไกลขึ้น และปั่นบ่อยกว่าการปั่นคนเดียว และนั่นน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่สนับสนุนแนวคิดนี้

 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการนำเอาสถิติของผู้ใช้สตราว่ามาเป็นแหล่งข้อมูลในการศึกษาเท่านั้นนะครับ ยังไม่มีการหาคำตอบแบบวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน แต่ก็นั่นแหละครับ สิ่งที่แน่นอนอย่างหนึ่งคือ การมีกลุ่ม ก๊วน มันสนุกสนาน ชวนกันไปปั่นได้ดีกว่าอยู่คนเดียวโดดเดี่ยวเดียวดาย

August 28, 2019 cyclinghub 0 Comment