จากการที่คว้าเสื้อเขียวล่าสุด สัญลักษณ์แห่งผู้ชนะในการเก็บแต้มสปรินท์ (พอยท์ คลาสสิฟิเคชั่น) ใน ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ ที่ผ่านมา ทำให้ ปีเอตร์ ซากาน ครองเสื้อเขียวมาได้เป็นครั้งที่ 7 ในวัย 29 ปี โดยเขาครองได้จากการแข่งขันเมื่อปี 2012 ถึงปี 2016  เว้นปี 2017 ที่ออกจากการแข่งขัน และกลับมาครองได้ต่อเนื่องอีกสองครั้งในปี 2018-19 นี่เอง ทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาได้ฟาดฟันกับสปรินท์เตอร์มากมาย ทั้ง มาร์ค คาเวนดิช, มาร์เซล คิทเทล, อังเดร ำกรเพล และ อื่นๆ ซึ่งเขาดำเนินแผนการแข่งอย่างชัดเจนว่า สิ่งที่เขาต้องการคือ”เสื้อเขียว” โดยมุ่งมั่นเก็บแต้มสปรินท์ระหว่างทางให้ได้ พร้อมๆกับคว้าเสตจที่เขาได้เรปียบสปรินท์เตอร์แท้ๆ แถมยังรักษาอันดับการเข้าเส้นชัยบนทางราบจับอันดับให้ติดกับสปรินท์เตอร์คู่แข่ง นี่คือกลยุทธที่ ซากาน ใช้มาตลอดเกือบสิบปีที่เขาลงแข่ง และได้ชื่อว่าเป็นนักปั่นที่”ครบเครื่อง” ที่สุดคนหนึ่งของดลก

 

สถิติของเขาได้ทุบเสื้อเขียว 6 ครั้งของ เอริค ซาเบล ลงไปได้เรียบร้อย โดย ซาเบล อดีตยอดสปรินท์เตอร์ชาวเยอรมัน ปัจจุบันวัย 49 ปี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่เสียดายเลยที่เสียสถิตินี้ให้กับซากาน เพราะซากาน คือหนึ่งในนักจักรยานที่มีพรสวรรค์สุงสุดคนหนึ่งที่นานๆจะมีมาเสียที และในยุคนี้การแข่งแตกต่างไปจากวันเวลาของเขามาก แทคติกและกลยุทธต่างๆเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน ทำให้ความยากของการจะคว้าเสื้อเขียวมาได้อย่างต่อนเื่อง ยากยิ่งกว่าเก่า แต่ซากานสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ นั่นแปลว่า เขาคือผู้ที่สมควรจะครองสถิตินี้อย่างแท้จริง และ ซาเบล เองก็คิดว่าสักวันหนึ่ง ซากาน ต้องทำได้อย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

18 July 2016
103rd Tour de France
Stage 16 : Moirans-en-Montagne – Berne
SAGAN Peter (SVK) Tinkoff, Maillot Vert
Photo : Yuzuru SUNADA

เอริค ซาเบล ครองเสื้อเขียวระหว่างปี 1996-2001 ทั้งหมด 6 ครั้งรวด เมื่ออายุ 26 ปีจนถึงอายุ 31 ปี รวมถึงครองตำแหน่งผู้ชนะในการสะสมแต้มสปรินท์ของ เวลตา เอ เอสปันญ่า (ทัวร์ออฟสเปน) ระหว่างปี 2002-2004 หรือระหว่างอายุ 32-34 ปี นั่นก็แปลว่า เขามีฟอร์มที่สุดยอดจนถึงวัย 34 ปี แม้ว่าจะไม่สามารถบอกได้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร แต่หากซากาน ยังคงฟอร์มแบบนี้เอาไว้ได้เหมือนที่ ซาเบล ทำได้ถึงวัย 34 ปี ก็เป็นไปได้ว่าเขาจะสามารถครองเสื้อเขียวนี้ได้อีก  5 ครั้ง รวมเป็น 12 ครั้ง ซึ่งก็ยากมากที่จะมีใครมาทุบสถิติได้อีก (ลำพังตอนนี้ใครจะมาทุบก็คงยากำบากอย่างมากแล้ว) อย่างไรก็ตาม มีนักปั่นหน้าใหม่ๆที่แจ้งเกิดพร้อมจะมาเป็นคู่แข่งของเขาอีกมากมาย ทั้ง ไมเคิล แม็ทธิวส์, คาเล็บ ยวน, โวต แวนเอิร์ต และ อีเลีย วิวีอานี

แต่ถึงกระนั้น ในเวลาอันใกล้ เราก็ยังไม่เห็นใครที่จะสามารถมาทาบรัศมีของ ซากาน ที่บ้านเราเรีรยก”ซาเกรียน” ไปได้ สมดังฉายาที่ฝรั่งตั้งให้เขาเป็น “เดอะ ทัวร์มิเนเตอร์”(เทอร์มิเนเตอร์) คนเหล็ก ยักษ์เขียว ราชาแห่งเสื้อเขียวที่แท้จริง

 

 

Tag :: protour
August 3, 2019 cyclinghub 0 Comment