เวลาพูดถึงอาหารคลีนหรือเมนูสุขภาพ อกไก่ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงมากที่สุด เพราะเป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานสูง อุดมด้วยโปรตีน และไขมันน้อย จึงเป็นที่นิยมของคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และสำหรับคนที่ออกกำลังกายหรือปั่นจักรยานอยู่เป็นประจำ อกไก่ยังมีประโยชน์ในการบำรุงกล้ามเนื้อ และช่วยไม่ให้กล้ามเนื้อล้าง่ายจนเกินไปด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักกังวล ก็คือเรื่องสารปนเปื้อนที่อาจเกิดจากการเลี้ยง อย่างที่เราได้ยินกันหนาหูอยู่เป็นประจำว่า เขาเลี้ยงไก่กันด้วยฮอร์โมนและสารเร่งโต เพื่อให้ได้ผลผลิตไวๆ เจ้าฮอร์โมนเร่งโตนี้ก็ตกค้างมาถึงคนกิน ทำให้เด็กโตเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว หน้าอกโตเกินวัยบ้าง ผมฟังแล้วก็ได้แต่ครุ่นคิดอยู่ในใจว่ามันเป็นไปได้จริงไหมหนอ แล้วถ้ามันจริง เราจะหลีกเลี่ยงยังไงได้บ้าง
ค้นข้อมูลไปมา ผมก็พบข้อมูลหนึ่งที่ระบุว่า ประเทศไทยเรามีกฎหมายห้ามใช้ฮอร์โมนผลิตไก่เนื้อมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2529 โน่นแน่ะ ขณะเดียวกันบ้านเราเป็นผู้ผลิตและส่งออกไก่รายใหญ่ของโลก และในแต่ละประเทศเขาก็มีการนำเข้าก็ต้องได้มาตรฐาน ดังนั้นภาคการผลิตของผู้ส่งออกรายใหญ่ ก็ต้องเข้มงวดกวดขันกันตั้งแต่ในฟาร์ม เพื่อให้ไก่จากฟาร์มนั้นๆ มีผลผลิตที่ได้รับรองมาตรฐานและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
สำหรับผมจึงมีสองตัวเลือก ระหว่างการกินไก่แบบเลี้ยงปล่อยตามธรรมชาติอย่างรู้ที่มาที่ไป ซึ่งแบบนี้ก็จะยุ่งยากหน่อยเพราะก็ไม่ได้หาง่าย แต่ถ้าเอาสะดวกแบบที่ซื้อง่าย อยากกินเมื่อไรได้กิน ก็คงต้องเลือกไก่จากผู้ผลิตที่เราวางใจก่อน สิ่งที่เราจะรู้ได้ว่าปลอดภัยแค่ไหน ก็คงต้องดูกันละครับว่าเขามีการเลี้ยงดูอย่างไร และตรวจสอบกันอย่างไร

 

ตั้งแต่ปี 2556 แล้วที่ซีพีเอฟ เริ่มต้นระบบการตรวจสอบย้อนหลังแบบออนไลน์ตลอดห่วงโซ่การผลิต ที่สามารถทำได้ภายในสองนาที ซึ่งเป็นการตรวจสอบไปยังแหล่งที่มาของวัตถุดิบผลิตอาหารไก่ ฟาร์มเลี้ยง ฟาร์มพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ โรงฟักไก่ โดยฟาร์มเลี้ยงของซีพีเอฟ เป็นการเลี้ยงโดยให้พื้นที่ไก่ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ ควบคุมอากาศและอุณหภูมิตามช่วงอายุที่เหมาะสมของไก่ ควบคุมอาหารตามช่วงวัย กินน้ำที่ผ่านระบบกรองพิเศษ ตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อเป็นฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต หากจะมีการใช้ยาปฏิชีวนะก็ต่อเมื่อสัตว์ต้องการการรักษา ซึ่งจะควบคุมดูแลการใช้ยาโดยสัตวแพทย์เท่านั้น และยังตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยผ่านเทคโนลียีแบบพิเศษ ที่สามารถตรวจจับสิ่งแปลกปลอมผ่านการเอ็กซเรย์กระดูกแข็งของไก่ เพื่อให้ผลการตรวจสอบชัดเจน จนมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่แปะป้ายซีพีเอฟนั้น มีความปลอดภัยอย่างสูงสุด
แต่ถ้าแค่นี้ยังอุ่นใจไม่พอสำหรับคนที่มาสายสุขภาพหนักๆ ตอนนี้ซีพีเอฟเขาเพิ่มทางเลือกใหม่ให้อีก ด้วยไก่พรีเมียม ‘Benja Kitchen’ ภายใต้แบรนด์ ‘U-Farm’ ที่เอาใจไก่ในฟาร์มขั้นสุด กับการเลี้ยงไก่ด้วยการข้าวกล้องคัดพิเศษสูตรเฉพาะ ที่อุดมไปด้วยกาบาหรือสารเสริมอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมด้วยวิตามินต่างๆ เพื่อให้ไก่มีโครงสร้างกล้ามเนื้อที่ดีและยืดหยุ่น ได้รสชาติความหอมนุ่มและมีความฉ่ำของเนื้อที่มากกว่าไก่ทั่วไปกว่าครึ่งเท่าตัว
เป็นการพัฒนาระบบการเลี้ยงที่คำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัย ที่ทำให้เรามั่นใจได้เสียทีว่า ถ้ากินไก่จากฟาร์มที่มีระบบการเลี้ยงที่ดี เราจะปลอดภัยและไม่โตไวไปกว่าธรรมชาติด้วยฮอร์โมนเร่งโตอย่างที่เข้าใจกัน แต่เราจะโตไปอย่างแข็งแรง ด้วยการกินดีและมีเวลาให้ตัวเองได้ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ
จะเข้ายิม วิ่ง หรือขี่จักรยานก็ได้ครับ ผมเชียร์!

Tag :: nutrition
September 18, 2018 cyclinghub 0 Comment