ป่วนปั่นมันส์มือ ตอน เปิดซิง มันก็จะแสบๆ หน่อย

โดย นักปั่นขยันซอย

สวัสดี และขอต้อนรับผู้อ่าน และเมียอ่านทุกท่านเข้าสู่คอลัมน์ “ป่วนปั่น มันส์มือ” ต้องขอทำความเข้าอกเข้าใจกับผู้ที่กำลังกวาดสายตาบนหน้าจอก่อนเลยว่า การรีดเค้นสันดานเป็นงานเขียนของข้ากระผมนี้ ควรจัดอยู่ในประเภทเหมาะกับผู้อ่านที่มีอายุสันดานสัก 25+ คือ พวกบรรลุวัยเบญเพศ ลักเพศ รักร่วมเพศ หรือข้ามเพศขึ้นไป ถึงจะเสพสมได้ถึงอารมณ์หมาย เนื่องจากเนื้อหาทั้งหมดทั้งสิ้นแม้จะเกี่ยวกับเรื่องจักรยานทุกอนูรูขุมขน แต่มันเจือปนไปด้วยตัณหาราคะที่มีต่อวัตถุสองล้อ เพราะผมเป็นพวกเสพการปั่นด้วยฮอร์โมน โลดโผนบนหลักอานด้วยตัณหา คลั่งใคล้เรือนร่างรถด้วยกามา ตัดสินประสิทธภาพด้วยราคี ดังนั้นเรื่องราวฉาวชื่นผสมความหื่นคือจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้อ่านได้รื่นเริงบันเทิงกระสัน ดังนั้นใครอยากอ่านอะไรที่หลากหลายไปอ่าน ThaiM ใครอยากอ่านสาระเต็มๆไปอ่าน ducking ถ้าชอบแนวทะลึ่งถึงพริกถึงขิง ก็อย่าได้ทิ้งผมไปไหน ภาษาอาจผรุสวาทไปหน่อย เนื้อหาอาจฉูดฉาดไปนิด แค่ท่านเสพสัปดาห์ละนิด อาจจะติดได้นะฮับ…..

บทความต่างๆ ของ Cycling hub ถือว่าเป็นการรวมพลของคนวงการเลยทีเดียว เอ่ยชื่อมาแต่ละท่านเรียกได้ว่า ชาวจักรยานร้องอ๋อกันทั้งบาง จะมีก็อีคอลัมน์นี้นี่แหละ ที่ท่านอาจทำหน้าเป็นหมีงง งั้นขอกระผมได้แนะนำตัวรวมหัวเข้าด้วยกันซักหน่อยนะพี่น้อง อันนามปากกาของปากกูสมัยเขียนเชียร์แขกในเว็บบอร์ด ThaiM นั้นคือ “นักปั่น อบต.” พอเปลี่ยนค่ายมาสังกัด cycling hub ศิษย์ยกทรง ก็เลยเปลี่ยนนามปากกา ตามที่หมอลักฟันแล้วทิ้ง หมอช้างยิ้มจิ้มไม่เลี้ยงได้ดูลักขณาแล้วแนะให้เปลี่ยนเป็น “นักปั่นขยันซอย” ซึ่งผมก็ว่าดูเหมาะกับนิวเคลียสในสันดานดี ผมเองก็ถือเป็นคนเสพวัตถุสองล้อเหมือนท่านๆ นี่แหละ เสพแล้วเลิกไม่ได้สักที นี่ก็เกิน 20 กว่าปีหละ ปัจจุบันหน้าที่การงานก็เวียนวนอยู่กับการกระทำชำเราจักรยานนี่แหละ ปั่นจนมีเพื่อน ปั่นจนมีทีม ปั่นจนไปเรียนโค้ช ปั่นจนมาเป็นโค้ชทีมจักรยาน ปั่นจนเจ้าสำนักไซคลิงฮับ ชวนมาเสพสังวาสในเว็บนี้ เหตุผลคือเว็บนี้มีคนดีๆ เยอะแล้ว อยากได้คนเกิดวันจัญฯ มาสร้างสมดุลหยินหยาง ฟังเหตุผลเขาแล้วแล้วก็ชื่นใจฮับ

จะว่าไปบทความนี้ก็ถือเป็นบทความเปิดซิง คอลัมน์ป่วนปั่นมันมือ ผมก็เลยอยากจะชวนผู้อ่านได้หวนคิดถึงวันเปิดซิงจักรยานคันแรกด้วยกัน เผื่อมีใครอยากจะเปิดซิงจักรยานใหม่อีกสักคันจะได้มีข้อสังเกตไว้ถามตัวเองก่อนตกลงปลงใจ จะว่าไป..การเลือกจักรยานก็เหมือนการตัดสินใจที่จะสีหญิงหรือจะปิ๊งหนุ่มนั่นแหละ เพราะทั้งสองอย่างจะลงเอยด้วยการคร่อม เมื่อคร่อมแล้วจะตามมาด้วยความรู้สึก”ฟิน” แถมคร่อมครั้งแรกๆ มันก็มักจะแสบๆ เสมอเหมือนกันเลย อิอิ ดังนั้นทั้งหญิงและจักรยาน ท่านต้องเหล่เอง เลือกเอง ลองเอง เพราะสเปคใครก็เสปคมัน บ้างชอบขาว บ้างชอบคล้ำ บ้างชอบจักรยานที่มีจริตจักกร้าน บ้างชอบจักรยานนุ่มนวนชวนฝัน ฟังเพื่อนเล่า ฟังกูรูรีวิว ฟังเชียร์แขกพรรณนาสัดส่วน ก็ไม่เหมือนตอนจ่ายตังแล้วได้ถอดถกกกกอด ฯลฯ ท่านถึงได้รู้กับตัวเองว่า อ๋ออีนี่งานดี หรือเป็นอย่างนี้นี่อง เอาหละใครกำลังจะไปถอยหมอนหรือถอนรถใหม่ จะได้เอาไปประกอบการตัดสินใคร่ครวญตั้งแต่แรก จะได้ไม่ต้องมาครางครวญกันที่หลัง ที่ได้จักรยานที่ไม่สอดรับกับรูดากและสันดานของตัวเอง

หลักการเลือกจักรยานในแบบฉบับนักปั่นขยันซอยมีง่ายๆ แค่ 2. ข้อ คือ “1. ถามตัว 2.ถามตัง” เรื่องการ “ถามตัว” ผมจะเอามาเป็นประเด็น เพราะมันจะทำให้คุณได้ประเภทจักรยานที่ดีครับผมเหมาะสมครับท่าน ส่วนถามตังนี่ก็ตังใครตังมัน บ้านใครบ้านมัน บางคนถามตังตัวเองก็ง่ายหน่อย บางคนถามตังผู้มีบารมีต่างเพศ อันนั้นมันก็แล้วแต่นะฮับ.. ถ้าเราดูตาม web board จักรยานยอดฮิตทั้งในและต่างประเทศ เราก็จะเห็นคำถามแนว ให้ช่วยเปรียบเทียบจักรยานรุ่นต่างๆ เหล่านี้ให้หน่อย หรือรุ่นไหนดีกว่ากัน คนส่วนใหญ่มักจะเริ่มจากการถามทุกอย่างในโลกใบนี้ก่อน เช่น ถามเพื่อน ถามสื่อ ถามหมอลูฯ ใน ThaiM ถามคูณใน Duckling ยันถามพี่อ้อยพี่ฉอดใน Club Friday แต่ทะลึ่งดันลืมถามตัวเองไปซะงั้น หลายคนที่ Inbox มาถามผมเรื่องจักรยาน ผมพยายามจะใช้คำถามกลับให้เขาเหล่านั้นได้คิดด้วยตัวเอง ว่ากำลังมองหาจักรยานแบบไหนในชีวิต วันนี้เลยจะมาซอยให้อ่านว่า “เราควรถามตัวเองอย่างไรบ้าง”

  1. ใคร” เราซื้อมาปั่นกับใคร ปั่นคนเดียวเป็นหลัก หรือเราปั่นร่วมกลุ่มกับใครบ้าง
  • ถ้าเราเป็นพวกรักสันโดษโดยสันดาน ชอบปั่นเดี่ยวเที่ยวยุทธจักร ต้องดูวัตถุประสงค์การปั่นของตัวเองคืออะไร เช่น ออกกำลังยามว่างช่วงเย็น หรือสุดสัปดาห์ อันนี้จักรยานประเภทแฮนด์ตรงล้อกว้างยางใหญ่อย่าง Hybrid อาจจะเป็นคู่แท้ของท่าน เอารุ่นที่คุ้นๆ ยอดฮิตที่ท่านไปทดลองกันได้อย่างเช่น Giant Escape, Trek FX หรือ Specialized Sirrus ถ้าเป็นพวกขาลุยชอบเข้าป่าแต่ไม่ล่าเสือดำ ก็ไปมองเสือภูเขา MTB จะตอบโจทย์ยิ่งนัก เช่น Cannondale Trail, Specialized Pitch Comp หรือ GT Avalanche ถ้าบางท่านอยากเพียงปั่นออกกำลังยามเช้าเย็นและเป็นพาหนะใช้ปั่นซื้อของในหมู่บ้านไปหาจักรยานแม่บ้านแม่เรือนอย่าง LA. ก็ดูพอแก่กาล หรืออยากปั่นในชีวิตประจำวัน ขนของได้ปั่นทางไกลสะดวก จักรยานประเภท Touring จะสมพงกับง่ามดากของท่านเป็นแน่แท้ อย่างพวก Surly หรือ Ayara ก็ไปวัดไปวาได้แล้ว ถ้าท่านเป็นพวกบ้าพลังคลั่งความเร็วแต่ไม่ชอบสุงสิงกับใครให้วุ่นวาย รถประเภท time trial คงทำให้ท่านลืมผู้คนรอบข้างได้ชั่วขณะ อย่าง Cevelo P series หรือ Ceepo ก็เป็นเต้ยในวงการ ถ้าท่านเป็นนักกีฬาสายไตรฯ ชอบเอาชนะตัวเองแต่แพ้ผู้อื่น ก็ไปถอยจักรยานไตรกีฬาให้หายคาใจตามยี้ห้อด้านบน แถมส่ง Specialized Shiv กับ Trek Speed Concept ให้ได้ว้าวุ่นเข้าไปอีก
  • แต่ถ้ากับเราส่วนใหญ่ที่เป็นพวกสัตว์สังคมสาย social ปั่นร่วมกลุ่มกับชาวบ้านชาวช่อง อันนี้ก็ง่าย เข้าเมืองตาหลิ่วก็ให้ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น แล้วก็ค่อยหลิ่วตาตาม คือ เพื่อนเขาปั่นประเภทไหน ก็ซื้อมันประเภทนั้นแหละ ส่วนใหญ่เดี๊ยวนี้แทบทุกหย่อมหญ้าก็จะปั่นเสือหมอบกันหมด ก็ให้หมอบไปกับเขา จะทะลึ่งอกแอ่นปั่นเสือภูเขาก็จะถูกเขาค่อนขอด และถูกทิ้งไว้กลางทางเอาได้ แต่เจ้าเสือหมอบนี่ก็แอบแยกย่อยออกไปได้อีกหลายประเภทนะ เดี๊ยวไว้จะเหลาให้ฟัง
  1. ที่ไหน” เราซื้อจักรยานไปปั่นที่ไหนเป็นหลัก อีตาสถานที่นี่มีผลต่อการเลือกจักรยานและอุปกรณ์มากนะตัวเธอ ยกตัวอย่างให้พอหอมปากไซด์คอล่อลิ้นละกัน
  • ถ้าเราชอบปั่นแต่ในเมืองบนถนนทั่วไป ตามสวนสาธารณะ จักรยานประเภทแฮนด์ตรง hybrid คุ่นค่าที่ควรคู่ขี่ เพราะได้ล้อใหญ่ ยางหน้ากว้างมีดอกเลื้อยผ่านหลุมบ่อถนนบ้านเราได้คล่องคอ แฮนด์ตรงๆ ควบคุมง่ายสะดวก และใช้ประโยชน์ในการแขวนถุงแกแฟ และข้าวมันไก่ขากลับได้อย่างไฉไล
  • ถ้าเราชอบปั่นจักรยานในทางราบ ทางเรียบ เน้นวิถีคนกรุง ไม่ชอบไปต่างจังหวัด ไม่ขึ้นเขา เส้นทางปั่นในดวงใจคือ สนามเจริญสุขมงคลจิต (sky lane เก่า) เสือหมอบประเภทที่ทำความเร็วได้ดีในทางราบอย่างจักรยาน Aero bike น่าจะเรียกอาดรีนารีนในต่อมไร้ท่อของคุณให้พรุ่งพร่านพรั่งพรูขนลุกซู่เมื่อยามปั่น ตัวดังๆ เลยก็เช่น Trek Madone, Specialized Venge Vias, Giant propel หรือ Canyon aeroad
  • ถ้าเราเป็นพวกปั่นทั่วไทย ปั่นถึก ปั่นทน ปั่นไกล ค่ำไหนนอนนั่น ออแด็กซ์คืออาหารจานหลัก รถสาย Endurance หรือ Touring เฟรมโคโมลี น่าจะทำให้คุณเพลินหว่างขาจนลืมเวลาบนหลักอาน ยี่ห้อหลักๆ มีรถแนวนี้กันทั้งหมดอย่าง Cannondale Synapse, Specialized Roubaix, Trek Domane หรือ Giant Defy
  • ถ้าเราช่างตัวเบา บ้าเขา คลั่งเนิน เพลินชมดอย รถแข่งสายเบาทั้งน้ำหนักและกระเป๋าตัง นั้นรังสรรค์มาเพื่อสนองตัณหาคนบ้านมผสมบ้าเนินเช่นคุณ ตัวดังเลยก็หนีไม่พ้น S works Tarmac, Cervelo R5, Cannondale Super Six Evo, Canyon Ultimate CF
  • ถ้าเรารักความโลดโผนโจนทะยานเบิกบานเมื่อเข้าป่า ไปหาเสือภูเขาแจ่มแมวอย่างพวก Scott Genius, Specialized Epic Comp หรือ Trek Remedy มันจะช่วยปลดปล่อยความเป็นเสือในตัวคุณ
  1. อย่างไร” การถามว่าปั่นอย่างไร คือการถามสไตล์การปั่น แนวการปั่น ลักษณะการปั่น บางทีอาจต้องถามสันดานและสังขารกันเลยทีเดียวเชียวนะ
  • ถ้าสไตล์การปั่นของเราคือสายแฟชั่น ชอบท่องเที่ยวบนหลักอาน ปั่นไปกินไปโพสไป จะไปลงทุนในรถแข่งสายแรงทำแมวน้ำทำไม หาจักรยาน Fix gear หรือ Single speed แนวๆ สีเจ็บๆ มาคู่กับชุดสีแรงๆ ให้คนแยงตามองกันทั้งบางคงเข้าท่า
  • ถ้าเราคือขา Fitness ใช้จักรยานเพื่อเรียกความ Fit and Firm แต่ก็ไม่ถึงกับจะกระโดดลงแข่งขันชิงถ้วยน้ำพริกที่ไหน ไปหาจักรยาน hybrid ดีๆ หรือ MTB โดนๆ ก็จะทำให้ปั๋งเตะปี๊บดังได้อีกนาน
  • ถ้าเราเป็นพวกขี้เบื่อ ชอบหาความท้าทาย ตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจ ลองไปดูจักรยานกลุ่ม Adventure หรือ Gravel ซึ่งต่างประเทศคลั่งไคล้ไหลหลงอย่างรุนแรง แม้บ้านเรายังไม่ค่อยฮิตแต่บอกเลยว่ามันช่างเป็นรถที่เหมาะเจาะกับสภาพถนนและภูมิประเทศบ้านเรา เพราะมันเป็นจักรยานที่รูปทรงเหมือนเสือหมอบ แต่องศาการปั่นสบายกว่า ได้ยางหน้ากว้างมีดอกยาง ได้ดีสเบรกให้อุ่นใจในทุกสภาพอากาศและถนน แปลเป็นภาษาชาวบางกะเด้าได้ว่า จักรยานคันเดียว ปั่นให้เร็วก็ได้ ปั่นลุยเข้าทางวิบากหน่อยๆ ก็อร่อยกำลังดี ตัวที่หาได้ในบ้านเราก็อย่าง GT Grade, Specialized Diverge หรือ Surly Straggler
  • ถ้าเราเป็นพวกมีรสนิยมแบบย้อนยุค ชอบมนต์ขลังของความคลาสสิค ชอบแตกต่างอย่างมีสไตล์ รถแนว Retro หรือ Vintage น่าจะทำให้คุณได้ใหลหลง แนวหน้าของวงการเลยก็ยกให้ Colnago จะรุ่น Master หรือ Arabesque ก็สุดแต่ใจจะไขว่คว้า หรือจะมองพวก De Rossa กับ Gios ก็แต่งได้งามหยดเช่นกัน
  • ถ้าเราเป็นพวกชอบรถมีระดับ เหนือกาลเวลาไม่ล้าสมัย รักเดียวใจเดียวอยากจะให้ลองสัมผัสจักรยานที่ทำจากไทเทเนียมสักครั้งในชีวิต มันนุ่ม ทน ไหล ใส สวย และมีระดับอย่างยิ่ง ยี่ห้อที่หาได้ในบ้านเราก็ Lynskey, Seven, หรือแนะนำพวก Kinesis กับ Van Nicholas ทีสื่อจักรยานใหญ่ๆ ทั่วโลกลงความเห็นว่าเลอค่าน่าสะสม ที่สำคัญบริษัทที่ผลิตจักรยานไทเทเนียม มักจะเป็นบริษัทเฉพาะทางที่ทำแต่ไทเทเนียม ไม่ยอมทำจักรยานที่ใช้วัสดุอย่างอื่นเลย มันก็ยิ่งเพิ่มมนต์ขลังเข้าไปอีก
  • ถ้าคุณเป็นพวกสายเบิร์น อืมเชิญหลังไมล์ ถ้าพวกสายควันไฟ..ไปถามโรเบิร์ต

การถามตัวเอง จะทำให้ท่านได้ประเภทจักรยานที่เหมาะสมกับตัวท่าน การถามผู้อื่น จะทำให้ท่านได้ยี่ห้อจักรยานที่เหมาะสมตามความรู้สึกของท่าน การถามตังจะทำให้ท่านได้จักรยานที่เหมาะสมกับฐานะของท่าน จักรยานคันแรกก็เหมือนกับการได้หญิงคนแรก หรือได้ผู้ชายตั้งต้นแหละครับ จะมีใครที่จบได้กับคนแรกในชีวิตบ้าง มันก็ต้องตามหา ตามลอง ชายตามองกันต่อไป แต่จะมีใครที่จะลืมความแสบของครั้งแรกๆ กันได้บ้างเล่า แต่อย่าให้ครั้งหลังๆ แล้วคุณยังคงแสบแล้วแสบอีก จ่ายเงินเข้าไปแต่ยังไม่ใช่สักที จักรยานก็คือผู้หญิงดีๆ เก็บเงินสู่ขอกันทีก็คงอยากครองคู่ไปนานๆ จะให้จ่ายกันบ่อยๆ เหมือนซื้อบริการ มันก็งานงอกเกิน ดังนั้นขอให้ติดตาม Cycling hub กันไปเรื่อยๆ นะฮับ..รับรองว่าในไม่ช้าจะมีข้อมูลจักรยานบานตะไท ให้ท่านได้เสพก่อนซื้อ ได้อื้อฮือก่อนจ่าย แล้วพบกันใหม่นะฮับ

 

May 18, 2018 cyclinghub 0 Comment