เสน่ห์ของจักรยาน คือการแข่งขันกีฬากันบนสิ่งแวดล้อมเปิดที่มีตัวแปรต่างๆเข้ามาอย่างมากมาย มีกีฬาไม่กี่ประเภทที่จะเป็นเช่นนี้ และนี่เองที่่ทำให้การแข่งขันออกมาในรูปแบบที่แฟนๆเชียร์กันอย่างสนุก และนี่คือหน้าที่ของผู้ตัดสิน จะทำการบริหารจัดการการแข่งขันอย่างไร ให้มีความยุติธรรม และปลอดภัยกับนักกีฬามากที่สุด แต่เมื่อสิ่งแวดล้อมรอบๆโดยเฉพาะสภาพอากาศไม่อำนวย จนถึงขั้นยากที่จะทำการแข่งขันต่อไปอย่างปลอดภัย และได้ผลการแข่งขันที่เหมาะสม นี่คือการตัดสินใจที่ยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับคณะกรรมการผู้ตัดสิน และแล้ว หัวหน้าผู้ตัดสิน ร่วมกับผู้จัดจึงประกาศทำการ “ยกเลิก” การแข่งขันกลางทาง เมื่อช่วงลงเขาสำคัญของเสตจที่ 19 เต็มไปด้วบเศษน้ำแข็งจากพายุลูกเห็บที่กระหน่ำลงมา จนไม่น่าะดำเนินการแข่งขันต่อไปได้  ผลการแข่งขันและเวลาจึงตัดสินด้วยอันดับและเวลาที่ทำได้จากจุดยอดเขานี้เอง ตัดเส้นทางช่วงสุดท้ายออกไป และนี่คือการตัดสินใจที่ส่งผลกับเกมส์การแข่งขันอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นี่คือการตัดสินใจที่น่าจะเหมาะสมที่สุดเท่าที่คณะกรรมการและชุดผู้ตัดสินจะทำได้ในสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่แข่งขันกันมากว่าครึ่งทาง เราก็ได้ผลของเสตจนี้ และเวลารวมออกมาในที่สุด

เส้นทางการแข่งขันวันนี้ เป็นเสตจเขาสำคัญ ระยะทางค่อนข้างสั้น เพียง 126.5 กม. เท่านั้น  โดยตัดระยะทางตัดสินเวลาและอันดับกันที่ราว 89 กม. จุดเจ้าภูเขาระดับ HC ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งแต่เริ่มแข่งขันมา การแข่งขันเดือดและร้อนแรงมาก เนื่องจากมีกลุ่มหนีออกมาจากเปโลตอง อันประกอบไปด้วยนักแข่งระดับ”พระกาฬ” 22 คน ทำความเร็วสุงลิ่งเปิดเกมส์หมายจะข้ามยอดเขาไปก่อนให้ได้ และเปโลตองยื้อระยะห่างเอาไว้ที่ไม่เกิน 2 นาที  โดยในกลุ่มหนีมีรายชื่อตัวเต็งสำคัญๆอยู่ในนั้นมากมาย รวมถึง  ริโคเบอร์โต อูราน, อเลฮานโดร วาลเวอร์เด, วาเร็น บาค์กีล์, แดน มาร์ติน, อเล็กซี ลุตเชนโก, วินเชนโซ นิบาลี, ไซมอน เยตส์ ซึ่ง อเลฮานโดร วาลเวอร์เด จากโมวี่สตาร์ ถือว่ามีอันดับในเวลารวมสูงที่สุดในกลุ่มนี้

แต่เมื่อเข้าใกล้ระยะอันตรายที่จะเข้าสู่การปีนเขาสำคัญลูกนี้ กลุ่มก็ทำความเร็วสุงขึ้นเพื่อรวบตัวกลุ่มหนีให้ได้ จากนั้นก็เป็นไปดังคาดเมื่อบรรดาตัวเต็งเปิดเกมส์ใส่ความเร็วกันอย่างเต็มเหนี่ยว โดยเฉพาะ อีแกน เบอร์นาล ผู้ครองเสื้อขาวจากทีมอินิออส และทำเวลารวมเป้นอันดับที่สองตามหลังเสื้อเหลือง ดุเดือดเลือดพล่าน จนไปถึงยอดเขาได้เป็นคนแรก ดังนั้นเมื่อคณะผู้ตัดสินยกเลิกการแข่งขันและใช้ยอดเขานี้เป็นเส้นชัย ทำให้ เบอร์นาล คือแชมป์ของเสตจนี้ไปในที่สุด และส่งผลให้เกิดเวลาในการเข้าเส้นชัย(ใหม่)

อีแกน เบอร์นาล

ไซมอน เยตส์ ตามหลังมา 5 วินาที

วาเร็น บาค์กีล์ +41 วินาที

สตีเฟน ครูช์วิค, แกเร็นต์ โธมัส, เอ็มมานูเอล บุคมานน์, วินเชนโซ นิบาลี ตามหลังมา 50 วินาที

ริชชี่ พอร์ท ตามหลังมา 1 นาที 18 วินาที

ด้าน จูเลียน อลาฟิลิปป์ เข้าสเ้นชัยมาเป็นอันดับที่  14 ด้วยเวลาตามหลังถึง 2 นาที 7 วินาที

ดังนั้นเมื่อรวมกับโบนัสที่ได้ ส่งผลให้วันนี้เสื้อเหลือง ผู้นำเวลารวม เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าตกใจ ผู้นำและคนที่มีโอกาสจะได้ครองแชมป์ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ ในปีนี้ ตกไปเป็นของ อีแกน เบอร์นาล (ทีมอินิออส) อย่างทันที จากเวลาที่ตามอยู่นาทีครึ่ง หักลบกับเวลาที่ทำห่างออกมาได้ในวันนี้ เขาได้ครองเสื้อทั้งสีเหลืองและขาวอย่างเต็มภาคภูมิ โดยอันดับเวลารวมล่าสุดคือ

อีแกน เบอร์นาล (ทีมอินิออส)

จูเลียน อลาฟิลิปป์ (ดีคอยนิคส์-ควิกสเต็ปส์) +45 วินาที

แกเร็นต์ โธมัส (ทีมอินิออส)  +1 นาที 3 วินาที (18 งิยสมรหฃั

ขูเลียน อลาฟิลิปป์)

สตีเฟน ครูช์วิค (ยัมดบ วิสม่า) ตามหลังเบอร์นาล 1 นาที 15 วินาที

เอ็มมานูเอล บูคมานน์ (โบรา ฮันโกรฆ์) ตามหลังเสื้อเหลือง 1 นาที 42 วินาที

สิ่งที่น่าเสียใจอีกหนึ่งอย่างในวันนี้คือ การถอนตัวไปของ ทีโบต์ ปีโน่ต์ (กรูปาม่า เอฟดีเจ) ซึ่งถอนตัวไปเมื่อเริ่มการแข่งไปได้ราว 1 ชม. จากอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อที่ได้รับมาในเสตจที่แล้ว และไม่สามารถฟื้นได้ ต้องยอมถอนตัวออกไปทั้งน้ำตา และนี่น่าจะกลายเป็นการปิดฉากความหวังการจะชนะการแข่งนี้ของมหาชนคนฝรั่งเศสไปอย่างน่าเศร้าที่สุด ทั้ง อลาฟิลิปป์ที่ครองเสื้อเหลืองจนมาถึงวินาทีนี้ หากไม่มีการยกเลิกการแข่งขัน มีโอกาสสูงมากที่เขาจะยังสามารถยื้อระยะห่างเพื่อรักษาเสื้อเหลืองเอาไว้ได้โดยเข้าเส้นชัย(จริง)หลังเบอร์นาลในเวลาไม่เกินนาทีครึ่งแล้วไปวัดกันวันพรุ่งนี้ กับ ปีโน่ต์ ซึ่งฟอร์มระเบิดพลังของเขาก่อนวันพักครั้งสุดท้ายยืนยันได้เลยว่าเขาก็มีดีพอที่จะทำเวลาขึ้นมาได้ เพราะในเวลานั้น เบอร์นาล, บุคมานน์ และ โธมัส ไม่มีใครสามารถปั่นด้วยความแรงที่เขาไต่เขาไปได้

 

เอาล่ะครับ เหลือวันพรุ่งนี้อีกหนึ่งวัน จะสิ้นสุดเสตจที่ 20 และเราจะได้แชมป์อย่างไม่เป็นทางการของ ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ ในปีนี้กันแล้ว หลังจากที่ต่อสู้กันมา พลิกไป พลิกมาตลอดเวลา แฟนๆมวยรองก็เชียร์อลาฟิลิปป์ให้เหนียว แฟนๆมวยต่อยก็สนุกกับการเชียร์บรรดาสารพัดตัวเต็งเล่นงานกันอย่างมันส์ บทสุดท้ายของการแข่งขัน เราจะได้เห็นลูกบ้าเที่ยวสุดท้ายของ อลาฟิลิปป์ ทำเวลาตีคืนมาหรือไม่? เราจะได้เห็นความเดือดของตัวเต็งที่ต้องการทั้งเสตจ ตำแหน่ง และเวลารวมกันขนาดไหน นี่คือโอกาสสุดท้ายก่อนจะเข้าสู่ประตูชัยในเสตจที่ 21 ที่กรุงปารีส มหากาพย์แห่งดราม่าในปีนี้กำลังจะปิดฉากลงแล้ว

July 26, 2019 cyclinghub 0 Comment