มีนักปั่นไทม์ไทรอัลแท้ๆไม่กี่คน ที่ประสบความสำเร็จจนขึ้นมาเป็นตัววางการแข่งทางไกลแบบแกรนด์ทัวร์ได้ดี และหนึ่งในนั้นคือ ทอม ดูเมอแล็ง ที่เขาเปลี่ยนตัวเองจากการเป็นนักปั่นเดี่ยวไทม์ไทรอัลอันดับต้นๆของดลกขึ้นมาเป็นนักปั่นครบเครื่องแข่งลุ้นคว้าแชมป์แกรนด์ทัวร์ได้ เริ่มจากทัวร์สเปนในปี 2016 ที่เขาทำผลงานพุ่งขึ้นมาเทียบชั้นนักปั่นแกรนด์ทัวร์อื่นๆ ตลอดจนฟอร์มในปี ต่อๆมาที่คว้าโพเดี้ยมจากทั้งทัวร์อิตาลี และฝรั่งเศสมาครองได้ต่อเนื่องกัน ทำให้ ทีมซันเว็บ กลายมาเป็นหนึ่งในทีมลุ้นผลผุ้นำเวลารวมได้สำเร็จหลังจากจุดเริ่มต้นเป็นเพียงทีมเล็กๆที่หวังเอาเสตจทางราบเท่านั้น ซึ่งดูเมอแล็งเอง ก็เป็นสมาชิกรุ่นบุกเบิกของทีมมาตั้งแต่แรกเริ่ม เป็นหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของสปรินท์เตอร์ของทีมมาโดยตลอด

จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงมาเป็นทีมอัลเปซีน และทีมซันเว็บในเวลาต่อมา เขาอยู่คู่กับทีมและสปอนเซอร์มาอย่างยาวนาน แต่แล้ว ลางร้ายเริ่มปรากฏขึ้นมาเมื่อการแข่ง จิโร่ดิตาเลีย หรือทัวร์อิตาลีในปีนี้ที่ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บที่หัวเข่า ต่อเนื่องด้วยการต้องถอนตัวจากไครทีเรียมดูโดฟิเน ที่เพิ่งผ่านมา จนกระทั่งการถอนตัวจากแคมป์เก็บตัวทีมเพื่อเตรียมการเข้าสู่ ตูร์เดอฟร็องซ์ ทำให้เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องนอนดูการแข่งในปีนี้อยู่บ้าน และมีข่าวลือหนาหูว่าเขาไม่คอ่ยพอใจการจัดการสมาชิกในทีม ที่มีการสนับสนุนเขาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ทางด้านทีมซันเว็บเองก็ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมที่จะปล่อยตัวดูเมอแล็ง ที่มีสัญญากับทีมอยู่จนจบปี 2021 ออกไปหากเขาทำการซื้อสัญญาตัวเอง ทีมก็ได้วางแผนจัดการวางตัวนักกีฬาของทีมเพื่อแทนที่ดูเมอแล็งในแต่ละรายการ และนี่เองที่อาจทำให้ดูเมอแล็งไม่พอใจกับการตัดสินใจบริหารตัวนักปั่นของทีมในรูปแบบนี้ อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังให้สัมภาษณ์ว่า เขายังคงรักและผูกพันกับทีมอยู่ พร้อมจะทำงานเพื่อทีม ปั่นไล่ล่าชัยชนะด้วยแรงแห่งความหลงใหลในทีมที่ร่วมกันเติบโตขึ้นมาต่อไป การย้ายทีมไม่ได้อยู่ในสิ่งที่เขาคิดในตอนนี้

ค่าเหนือ่ยปีละ 1.5 ล้านยูโรของเขา ทำให้มีหลายๆทีมที่เริ่มจับตามองท่าทีของดูเมอแล็ง ไม่ว่าจะเ)็น ทีมอินิออส ที่สามารถจ่ายค่าเหนื่อยได้ถึง 3-4 ล้านยูโร สำหรับตัววางและมือดีที่สามารถเข้ามาเสริมทัพทีมได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังมีตัวช่วยพร้อมผลักดันความสำเร็จให้ดูเมอแล็งได้อย่างพร้อมสรรพ หรือจะเป็นทีม ยัมโบฯ ทีมสัญชาติดัทช์บานเกิด ที่ก็มีท่าทีจะดึงดูเมอแล็งเข้ามาสานฝันจักรยานแดนกังหันลมกับทีมแห่งชาติ แต่ทีมต้องปล่อยตัวนักปั่นออกไปบ้างเพื่อรองรับค่าเหนือ่ยของเขาได้

July 4, 2019 cyclinghub 0 Comment