นั่งหรือยืนปั่น?

การนั่งปั่นคือการประหยัดพลังงานที่ดีที่สุด และสำคัญมากสำหรับการไต่เขาระยะยาวๆ ยืนปั่นเพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเพิ่มแรงขับ แต่ก็ต้องเสียพลังงานไปมากเช่นกัน

 

ตำแหน่งจับของมือท่เหมาะสม

ถ้าภูเขาชันมากและยากมาก การจับบาร์ด้านบนจะช่วยให้ปั่นได้ง่ายที่สุด แต่ถ้าเป็นการไต่เขาสบายๆ ผมมักจะวางมือเอาไว้ที่ชิฟท์เตอร์ และจะวางมือเอาไว้ที่ด็อปหากต้องการออกแรงอย่างเต็มที่ เพราะผมรู้สึกว่าตำแหน่งนั้นผมออกแรงได้มากกว่า

 

การฝึกซ้อมส่วนตัวมีอะไรบ้าง

ฝึกซ้อมบนภูเขาระยะทางประมาณ 15 นาที ขึ้นไปด้วยโซน 4 และกลับลงมาเพื่อพัก ทำซ้ำแบบนี้ไปเรื่อยๆ 4-5 เซ็ท ร่วมกับการปั่นระยะเวลานาน 3-4 ชั่วโมง และผมชอบปั่นกับนักปั่นคนอื่นๆในการฝึกซ้อม มากกว่าการซ้อมคนเดียว

 

ในการแข่งขันคุณทำอย่างไรบ้าง

บางครั้งบนเขาที่ชันและความเร็วกำลังสูงมาก ผมดื่มน้ำครั้งหนึ่งยาวๆ เพื่อให้สดชื่นและลืมความเหนื่อยบนเขานั้น บางทีคู่แข่งก็อาจจะเสียขวัญได้เพราะคิดว่าผมกำลังปั่นอย่างสบายๆอยู่ และผมมองค่าวัตต์เสมอๆเพื่อเช็คว่าที่กำลังเหนื่อยมากนั้น จริงๆแล้วกำลังออกแรงมากแค่ไหนอยู่

 

คำแนะนำในการฝึกซ้อมของคนทั่วไป

น้ำหนักตัวคือเรื่องสำคัญที่สุดบนเขา คอยคุมน้ำหนักเอาไว้ อย่าลืมฝึกซ้อมพิเศษสำหรับการไต่เขา อาจจะหาเนินเขาที่ไต่ได้ยาวๆ ไปด้วยกำลัง 80-90 เปอร์เซ็มนต์ที่มี รวมทั้งการฝึกปั่นแรงบิดสูงๆ รอบขา 50-60 รอบต่อนาที พัฒนากล้ามเนื้อที่ต้องใช้ในการปั่นขึ้นเขา

 

 

December 12, 2018 cyclinghub 0 Comment