ถ้าจะพูดถึงเสือหมอบเฟรมอลูมินั่มที่เป็นที่นิยมมากที่สุดแม้แต่ในยุคปัจจุบัน รับรองได้ว่า แคนนอนเดล จะต้องเป็นที่นึกถึงติดอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน  กับซีรีส์ “แคด” (CAAD) ซึ่งสร้างตำนานเอาไว้ตั้งแต่อดีตด้วยมาตรฐานความเชี่ยวชาญด้านอลูมินั่มที่ทำให้พวกเขาแจ้งเกิดในวงการอุตสาหกรรมจักรยาน โดยเฉพาะ CAAD9 ที่ขึ้นชื่อลือชา จนถึง CAAD10 ที่ได้รับความนิยมถล่มทลาย ต่อมาพัฒนามาจนถึง CAAD12 และทำให้โลกต้องกลับมาทบทวนใหม่ว่า เฟรมอลูมินั่มที่ดี ยังสามารถทำออกมาได้จริงๆ ทั้งน้ำหนัก ความสติฟฟ์ และความสบายที่ไม่ได้แพ้เฟรมคาร์บอนในสมัยนี้เลย เรียกได้ว่า หากมีงบจะซื้อเฟรมคาร์บอนเกรดรอง คงต้องชั่งใจให้หนักว่าจะไปเทพอลูฯ หรือไปคาร์บอนดี

 

CAAD13 Disc – 105 – 3Q

และในที่สุดก็ได้เวลาเผยโฉม CAAD13 เจเนอเรชั่นล่าสุดของพวกเขาที่ถอดเอาดีไซน์ของ SuperSIX ซีรีส์ล่าสุดที่แหวกแนวคิดการออกแบบเดิมๆ ไปจนหมดสิ้น มีทั้งน้ำหนักที่เบากว่าเดิม ความแอโร่ฯ ที่มากยิ่งกว่าเดิม แถมขี่สบายมากกว่าเดิม ถือเป็นนิยามใหม่ของคำว่า “ครบเครื่อง” ที่บรรดาผู้ผลิตจักรยานตบเท้ารับมาดำเนินการในปี 2020 และแน่นอนว่า CAAD13 ก็รับเอา DNA นี้จากรุ่นพี่มาอย่างเต็มๆ และก้าวข้ามความเป็นที่สุดของจักรยานแห่งปี CAAD12 โดยสำนัก ไบค์เรดาร์ ไปอย่างเต็มตัว เพราะใน CAAD13 ทุกอย่างดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด น้ำหนักที่เบากว่าเดิม และจุดเด่นสำคัญที่เฟรมสามารถให้ตัวได้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ที่ท่อนั่งและหลักอานเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน นั่นทำให้เฟรมนี้ขี่ได้สบายยิ่งกว่าเดิมมากขึ้น

 

รูปทรงท่อทั้งหมดของ CAAD13 ถอดแบบมาจาก SuperSIX EVO อย่างละเอียดยิบ ใช้การขึ้นรูปอัลลอยอย่างซับซ้อนเพื่อให้ได้ทรงท่อเดียวกับรุ่นพี่ที่พัฒนามาในคอมพิวเตอร์และอุโมงค์ลม ทำให้นี่คือเฟรมเสือหมอบอลูมินั่มที่เร็วที่สุดที่แคนนอนเดลเคยผลิตออกมา ทั้งท่อนอน ท่อล่าง ท่อคอ พวกเขาจงใจถอดเอาความได้เปรียบด้านอากาศมาใส่เอาไว้ในเฟรมที่อยู่ในระดับที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ง่ายอย่างเต็มที่ ท่อนั่งและหลักอานหน้าตัดตัวดี (D) ช่วยให้ท่อนี้ให้ตัวได้ในแนวหน้า-หลัง ลดแรงสะเทือนที่จะขึ้นมายังเบาะ แถมช่วยในเรื่องของแอโรไดนามิคส์อีกนิดหน่อย มาพร้อมกับชุดแฮนด์สวยเรียบดูดีของแบรนด์ลูก สิ่งเดียวที่ดูจะแตกต่างคือ ตะเกียบหน้าที่มีรูปทรงไม่เหมือนกับ EVO รุ่นพี่

นอกจากสมรรถนะที่มาเต็มอย่างน่าสนใจ แคนนอนเดล ยังใส่เอาเรื่องของไอทีเข้าไปในเฟรมด้วย เพราะมีเซ็นเซอร์ที่ตะเกียบหน้าซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ระบุข้อมูล รหัสประจำตัวรถ การรับประกัน และเก็บข้อมูลการปั่นของจักรยานคุณเอาไว้ได้ในระบบ ซึ่งน่าจะสามารถต่อยอดไปถึงบริการอื่นๆ ที่จะตามมาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ดังนั้น หากคุณมองหาจักรยานที่คุ้มที่สุดกับการจ่ายลงไป CAAD13 น่าจะเป็นทางเลือกที่ต้องพิจารณาก่อนจะตัดสินใจอย่างแน่นอน กับความต่างจากรุ่นท็อปเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักที่มากกว่ากัน 2 ขีด ในราคาที่ถูกกว่ากันครึ่งหนึ่ง คุณสามารถจบกับเฟรมนี้บวกอะไหล่ดีล้อเทพได้ในงบที่คุณยังไม่สามารถแตะเฟรมเทพคาร์บอนได้เลย

Tag :: Cannondale
August 3, 2019 cyclinghub 0 Comment