ถ้าพูดถึง”เฟรมเหล็ก” คุณคิดถึงจักรยานอะไร? แน่นอนครับ ส่วนมากมักจะคิดถึงเสือหมอบมือสองแนววินเทจ เก่าเก็บที่มาจากตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งก็จะมีพ่อค้าหัวใสมือดี จับมายำอะไหล่ขายกันราคาไม่แพง เอามาแต่ง มาปั่นกันสนุกสนานได้คุ้มค่าราคามิตรภาพ หรือจะนึกถึง เสือหมอบเก่าที่ประมูลแต่ละชิ้นมาอย่างยากลำบาก ที่สำคัญ มันต้อง ตรงรุ่น ถูกปีด้วย และค่าตัวราคาหลายแสนบาท เข้าขั้นคอเล็คชั่นเก็บสะสมเพื่อคุณค่าแห่งจิตใจ หรือจะนึกไปถึง เสือหมอบใหม่เอี่ยม ที่ยังผลิตในรุ่น ปี สี แบบเดียวกับที่มันเคยเป็นตำนาน แต่มากับชิ้นส่วนใหม่ๆ ให้คอคลาสสิคที่หลงใหลได้ปลื้มกับความเก๋าแต่เจ๋งได้ไปครอบครองในกลุ่มของรถ”นีโอวินเทจ” แต่…ที่แน่ๆ คือ คงไม่มีใครคิดกันว่า ทุกวันนี้ โปรทัวร์จะมีรถเหล็กลงแข่งขันกัน แต่มันมีแล้วครับ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แกรนด์ทัวร์เลยด้วย และ แข่งในเสตจสำคัญ ในวันสุดท้าย เสตจที่ 21 ของ ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ ที่ฌอม เอลิเซ่ วนเซอร์กิตสุดโหดหน้าประตูชัย ความเร็วสูงปรี๊ดๆกันเลยทีเดียว

เอ็ดดี เมิรคซ์ รุ่น คอร์ซา (Eddy Merckx Corsa) ของทีม เอเจีทูอาร์ ลามองเดียล ถูกขี่โดย โอลิเวอร์ เนเซ็น เป็นเฟรมเหล็ก (สตีล)  ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ แต่ใช้ชื่อรุ่น”คอร์ซา” เหมือนในยุคที่ เอ็ดดี เมิรคซ์ ยังคงแข่งขันอยู่ และในปีนี้ เป็นปีที่แบรนด์นี้ออกรถรุ่นนี้มาใหม่เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสำเร็จของตำนานเสือหมอบที่ยังมีชีวิตอยู่ เจ้าของสถิติมากมาย รวมถึงหนึ่งในผู้ที่ชนะเสตจของตูร์ เดอ ฟร็องซ์ มากที่สุด โดยที่เฟรมใหม่นี้ ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ทั้งหมด มันคือการนำเอาเหล็ก มาผ่านกระบวนการให้ไปถึงขีดจำกัดสูงสุดเท่าที่มันจะไปได้ ผสมผสานกับกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีของศตวรรษที่ 21 ดังนั้น เฟรม คอร์ซา ใหม่นี้ มีน้ำหนักและความสติฟฟ์ที่เฟรมเหล็ก คอร์ซา เก่าของเมิรคซ์ ไม่อาจจะเทียบติดได้เลย แต่ลวดลายของรถคันนี้ ถูกทำออกมาในแบบเดียวกับรถของ เอ็ดดี เมิรคซ์ ที่ชนะ ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1969 ด้วยความจงใจ

ความเจ๋งสุดๆของการกลับมาของ คอร์ซา คือ ในครั้งนี้ คอร์ซา มาในรูปแบบ MyCorsa Project (มายคอร์ซาโปรเจ็ค) บริการที่ทำให้คณสามารถเลือองศามิติของรถได้อย่างที่ต้องการ รวมถึงสีที่อยู่บนเฟรมด้วย เรียกว่า หากคุณต้องการองศาของคอร์ซานี้ ตามแบบรถในฝัน หรือคันโปรดที่มี พวกเขาก็สามารถตัดและสร้างมันขึ้นมาให้ได้ และมันจะเป็นคันเดียวในดลกเท่านั้น นี่คือวิธีการสร้างรถแข่งให้กับนักปั่นในยุคคลาสสิคเลยทีเดียว และมีให้เลือกได้ทั้ง ดิสค์เบรค ริมเบรค รวมถึงสามารถสั่งตัดออกมาเพื่อเป็นเสือหมอบทางกรวด เอาไปลุยเป็นกราเวลไบค์ได้ด้วย

August 1, 2019 cyclinghub 0 Comment